11 - Bài thi thực hành sát hạch lái xe hạng B2 Part 1

11 Bài thi thực hành sát hạch lái xe hạng B2 (PART 1)

11 Bài thi thực hành sát hạch lái xe hạng B2 (PART 1)
4.5 4 votes

Bằng lái xe B2 là một trong số những bằng lái xe thông dụng nhất hiện nay. Chính vì sự tiện lợi, chi phí thấp, thời gian đợi hồ sơ ngắn hơn mà đây là sự lựa chọn của phần lớn người điều khiển xe ô tô. Nhiều học viên hơi hoang mang, lúng túng về 11 bài thi sát hạch sa hình lái xe hạng B2, không biết thi như thế nào cho hiệu quả, cho đỗ để cầm được tấm bằng trên tay. Dưới đây, Trung Tâm đào tạo lái xe Sao Bắc Việt xin đưa ra chi tiết về 11 bài thi sa hình cũng như một số điểm lưu ý trong khi thực hiện bài thi này.

Video tham khảo (Nguồn: Youtube)

Hướng dẫn các 11 bài thi sa hình học bằng lái xe ô tô hạng B2:

Tổng thời gian thực hiện 11 bài thi sa hình hạng B2 là 18 phút, thời gian sẽ được tính từ khi đến khi vào bài thi (Qua vạch xuất phát trắng) đến khi ra khỏi bài thi.

Bài 1 – Xuất phát

Thực hiện:

  • Thí sinh thắt dây an toàn, dừng xe trước vạch xuất phát, chờ hiệu lệnh
  • Khi có lệnh xuất phát ( Đèn xanh trên xe bật sáng, loa xe báo lệnh xuất phát), bật xi nhan trái, lái xe xuất phát
  • Tắt xi nhan trái ở khoảng cách 5m sau vạch xuất phát
  • Lái xe đến bài sát hạch tiếp theo

Các lỗi bị trừ điểm:

1. Không thắt dây an toàn, bị trừ 5 điểm.
2. Không bật đèn xi nhan trái khi xuất phát trừ 5 điểm.
3. Không tắt đèn xi nhan trái ở khoảng cách 5m sau vạch xuất phát (đèn xanh trên xe tắt), trừ 5 điểm
4. Không bật và tắt đèn xi nhan trái kịp thời, bị trừ 5 điểm.
5. Quá 20 giây kể từ khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe đã bật sáng) mà vẫn không đi qua vạch xuất phát, bị trừ 5 điểm.
6. Để xe chết máy, bị trừ 5 điểm/1 lần.
7. Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút, mỗi lần trừ 5 điểm.
8. Lái xe vượt tốc độ quy định, cứ 3s trừ 1 điểm
Bị loại khỏi trường thi khi:
1. Quá 30 giây kể từ khi có lệnh xuất phát (đèn xanh trên xe bật sáng) mà xe vẫn chưa vượt vạch xuất phát.
2. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
3. Lái xe lên vỉa hè

Chú ý:

Trước khi xuất phát cần: chỉnh lại ghế ngồi sao cho phù hợp với mình, chỉnh 2 gương sao cho thấy được điểm bánh sau xe tiếp xúc với mặt đường, thắt dây an toàn, để xe nổ máy, hít thở sâu, giữ tinh thần thoải mái để chuẩn bị bài thi.

Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Thực hiện:

  • Dừng xe để khoảng cách của xe đến vạch dừng (Khoảng cách A) không quá 500mm
  • Lái xe đến bài thi sát hạch tiếp theo

Các lỗi bị trừ điểm:
1. Không dừng xe ở vạch quy định, bị trừ 5 điểm.
2. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.
3. Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm.
4. Lái xe bị chết máy, trừ 5 điểm/lần.
5. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
6. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
7. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.
Các lỗi bị loại:
1. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
2. Lái xe lên vỉa hè
3. Điểm sát hạch dưới 80 điểm.

Chú ý:

Ở bài thi này cần dừng xe đúng chỗ trước vạch mù trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá hoặc non quá đều bị trừ 5 điểm. Các sân sát hạch thường giúp học viên bằng cách đánh dấu vạch sẵn trên vỉa ba toa hoặc mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh sau xe cách hơn gang tay là dừng.

Dừng xe xong bạn nhả chân côn đi tiếp luôn, dừng quá 30s sẽ bị trừ điểm.

Bài 3. Dừng xe, khởi hành xe ngang dốc

Thực hiện:

  • Dừng xe để khoảng cách của xe đến vạch dừng (Khoảng cách A) không quá 500mm
  • Khởi hành lên dốc nhẹ nhàng, không bị tụt dốc, đảm bảo thời gian quy định
  • Lái thi đến bài sát hạch tiếp theo

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm
  2. Xe bị chết máy mỗi lần trừ 5 điểm
  3. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  4. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  5. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Các lỗi bị loại:

  1.  Không dừng xe ở vạch dừng quy định.
  2. Dừng xe quá vạch dừng quy định.
  3. Quá thời gian 30s kể từ khi dừng xe không khởi hành xe qua vạch dừng.
  4. Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe.
  5. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
  6. Điểm thi sát hạch dưới 80 điểm.

Chú ý:

Vì bài này nếu để xe quá vạch quy định bị loại luôn, để an toàn các bạn nên cho dừng xe sớm trước vạch chấp nhận bị trừ 5 điểm.

Nếu như ở bài nhường đường cho ngươi đi bộ, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài này thì không thể làm như vậy, vì xe đang trên dốc, bỏ phanh ra sẽ trôi xe. Do đó có 2 cách xử lý ở bài này như sau:

Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay.
Sau khi canh cho núm cửa gần tới ngang cọc biển báo vạch xe dừng thì bạn đạp côn, thắng dừng xe.
Sau đó bạn nhả côn từ từ (thật chậm), đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung rung thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Nhưng nên chú ý nếu nhả côn nhanh quá xe có thể bị tắt máy (bị trừ điểm). Bạn phải nhanh chóng đề xe lại và tiếp tục bài. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).

Bài 4 – Đi xe qua hàng đinh vuông góc – chữ Z

Thực hiện:

  • Lái xe để bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ qua vùng giới hạn của vệt bánh xe
  • Lái xe qua vùng vuông góc trong vùng giới hạn của sa hình sát hạch trong vòng 2 phút
  • Lái xe qua vạch kết thúc bài sát hạch và đến bài thi sát hạch tiếp theo

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, mỗi lần trừ 5 điểm
  2. Thời gian thực hiện bài sát hạch, cứ quá 02 phút trừ 5 điểm
  3. Xe bị chết máy mỗi lần trừ 5 điểm
  4. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  5. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  6. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Bị truất quyền sát hạch:

  1. Đi không đúng hình của hạng sát hạch
  2. Bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ không qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe
  3. Lái xe lên vỉa hè
  4. Xử lý tình huống gây tai nạn
  5. Điểm thi dưới 80 điểm

Chú ý:

  • Yêu cầu của bài này là 2 bánh xe bên phải phải đi lọt qua một vạch đường có bề rộng khoảng 30-35cm (dấu B). Mỗi lần bánh xe chạm vạch sẽ bị trừ 5 điểm, bánh xe đè vạch cứ 5s bị trừ 5 điểm (quá 2 phút chưa qua bài bị trừ 5 điểm)
  • Khi rẽ vào đường hàng đinh bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát lề đường bên phải. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi cũng như sân tập thường kẻ sẵn vạch dẫn đường. Vạch này bằng mép ngoài hàng đinh, vì vậy nếu bánh xe cách vạch đó khoảng 10-15cm thì xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép 2 bên.
  • Ngoài việc nhìn gương phải, bạn phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch dánh dấu trên lể đường trước mặt vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch căn bên phải nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch hướng.
  • Chú ý – nếu bánh xe bên phải đi ngoài hàng đinh thì sẽ bị loại.
  • Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy gương chiếu hậu ngang với góc bên trái thì đánh hết lái sang trái, đồng thời quan sát gương chiếu hậu và trả lái phù hợp để thành xe song song với vạch giới hạn và cách 30-40cm khi song song thì trả thẳng lái tiến đến góc vuông thứ 2.
  • Quan sát khi thấy gương chiếu hậu bên phải ngang với góc thứ 2, dánh hết lái sang phải và trả thẳng lái tiến ra khỏi hình.
  • Để có thể đánh hết lái và trả thẳng lái cho nhanh, trong quá trình học bạn nên tập thuần thục động tác….. quay tay! (xoay vô lăng).
  • Đặc biệt chú ý trong bài này phải vê côn để xe đi thật chậm mới đánh lái kịp.

Bài 5- Qua ngã 4 có tín hiệu điều khiển giao thông

Thực hiện:

  • Chấp hành theo tín hiệu điều khiển giao thông

– Đèn đỏ dừng lại

– Đèn xanh được đi

  • Dừng xe để khoảng cách của xe đến vạch dừng (Khoảng cách A) không quá 500 mm
  • Bật đèn xi nhan trái khi đi qua ngã tư rẽ trái
  • Bật đèn xi nhan phải khi qua ngã tư rẽ phải
  • Lái xe qua ngã tư trong thời gian quy định
  • Lái xe qua ngã tư không vi phạm vạch kẻ đường
  • Lái xe đến bài sát hạch tiếp theo

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Vi phạm tín hiệu điều khiển giao thông, trừ 10 điểm
  2. Dừng xe quá vạch dừng quy định trừ 5 điểm
  3. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định trừ 5 điểm
  4. Không bật xi nhan trái hoặc phải, trừ 5 điểm
  5. Quá 20s từ khi đèn tín hiệu màu xanh bật sáng không lái xe qua vạch kết thúc ngã tư, trừ 5 điểm
  6. Xe chết máy, mỗi lần 5 điểm
  7. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  8. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  9. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Bị truất quyền sát hạch:

  1. Quá 30s từ khi đèn tín hiệu màu xanh bật sáng không lái xe qua vạch kết thúc ngã tư
  2. Lái xe vi phạm vạch kẻ đường để thiết bị báo không thực hiện đúng trình tự bài thi
  3. Lái xe lên vỉa hè
  4. Xử lý tình huống gây tai nạn
  5. Điểm thi dưới 80 điểm

Chú ý:

  • Trước khi lái xe qua bài này phải giảm tôc độ, để dừng bất cứ lúc nào tốc độ thường nhỏ hơn 10km/h
  • Nếu thấy đèn vàng chuẩn bị chuyển sang đỏ thì nhanh chóng giảm tốc độ, lái xe vào phần đường bên phải, dừng xe trước vạch quy định
  • Trong khi chờ tín hiệu cho phép khởi hành (Đèn xanh) thì đạp hết côn, cài số 1 chờ khi tín hiệu chuyển sang màu xanh là khởi hành xe được ngay.

(to be continued)

About the Author ĐÀO TẠO LÁI XE Ô TÔ

Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Sao Bắc Việt tự hào là trung tâm đào tạo có sân tập tiêu chuẩn Iso đầu tiên tại Hà Nội. Nơi đào tạo bằng lái xe ô tô uy tín hàng đầu khu vực. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: 02435552222 - 0987387391

Leave a Comment: