Những nguyên tắc lái xe đường núi

Những nguyên tắc lái xe đường núi

Những nguyên tắc lái xe đường núi
Đánh giá bài viết

Đa số thì chúng ta di chuyển trên các đường quốc lộ đường bằng phẳng nhiều hơn là phải di chuyển trên đường núi, tuy nhiên không có nghĩa là bạn không phải đi trên đường núi và đường núi được đánh giá là một trong những đường nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn nhất. Nên các kinh nghiệm lái xe đường núi là một trong những thứ không thể thiếu đối với các tài xế.

1Những quy tắc lái xe đường núi

1. Kiểm tra các thiết bị trước khi xuất phát

Chuẩn bị để thành công là một trong những câu nói nổi tiếng trong kinh doanh và cũng là trong lái xe, việc chuẩn bị tốt sẽ khiến bạn cảm giác an tâm hơn và nó cũng giúp bạn giảm thiểu những thứ không mong muốn xảy ra. Các bạn cần đảm bảo và kiểm tra một số thiết bị sau: Đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời gian khuyến cáo an toàn. Dầu phanh, theo thời gian mất độ ẩm và lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi, mất tác dụng phanh. Ngoài ra cần kiểm tra bề mặt, áp suất lop oto và luôn chú ý có lốp dự phòng.

>>KHI BƠM LỐP XE ÔTÔ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

2. Luôn nhớ nhường đường cho xe khác

Không giống như khi di chuyển trên đường quốc lộ và đường phằng đối với các lái xe trên đường núi đặc biệt với những xe đang lên dốc mà có xu hướng vượt, cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt. Độ dốc của đường núi hạn chế sức mạnh động cơ, vì thế thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

3. Xử lý khi lên dốc

2 Nếu cần làm mát động cơ, tìm nơi đỗ an toàn ngoài đường di chuyển, để xe chạy không tải, lưu ý không tắt máy và không bao giờ mở nắp két nước. Một cách nhanh hơn để làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có, nhưng sẽ gây khó chịu đôi chút cho lái xe.

4. Nguyên tắc khi xuống dốc

Không chạy quá nhanh xuống dốc để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi đổ đèo.

5. Chạy chậm vì bất kỳ lý do gì, dù để ngắm cảnh hay dốc lên cao.

Nếu vì tốc độ chậm mà ảnh hưởng, khiến ít nhất 3 xe phía sau phải chậm theo, lái xe hoàn toàn có thể tìm nơi thuận lợi để các xe sau vượt lên. Đừng vì dòng xe phía sau mà kéo theo tốc độ của họ nếu chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như thế.

6. Đừng ôm vạch chia đường

3 Hầu hết đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Một số lái xe có xu hướng bám vạch chia giữa đường để chạy, nhưng kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, gây khó chịu cho xe khác, trường hợp xấu dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt với xe ngược chiều khi vào cua.

7. Nếu phải đi vào những khu vực đường đèo dốc không rải nhựa

Đây là điều kiện địa hình không hề lý tưởng, vì thế nếu phải chạy xe vào loại đường này, cần nắm vững 3 nguyên tắc. Thứ nhất, theo dõi tình hình thời tiết ở nơi sắp đến, nếu mưa gió lớn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường. Thứ hai, đường không rải nhựa có độ bám kém, vì thế cần đi chậm và cua rộng hơn đường rải nhựa. Thứ ba, luôn báo cho người khác biết nơi sẽ đến để có giúp đỡ nếu xảy ra bất trắc hoặc muốn quay lại.

8. Trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa gió, tuyết

Lúc này cần đi chậm, quan sát nhiều hơn, bật đèn sương mù và luôn nhớ bám vạch kẻ đường. Thời tiết xấu dẫn tới mất độ bám đường và có thể dẫn tới sạt lở, vì thế luôn cảnh giác, có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

9. Nghỉ giữa chặng thường xuyên

Đi đường đèo núi cần tập trung cao độ và thân xe chuyển hướng nhiều nên dễ dẫn tới căng thẳng, mệt mỏi. Người lái và hành khách trên xe nên thường xuyên dừng lại nghỉ ngơi để giữ tỉnh táo để tiếp tục chặng đường.

10. Luôn mang theo nước uống và nhớ uống cả ngày

Trên những đèo dốc cao, độ ẩm thấp có thể dẫn tới tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế, luôn cung cấp cho cơ thể đủ nước để giữ tỉnh táo. Bên cạnh đó, xe cũng cần tỉnh táo bằng cách đổ đầy bình nhiên liệu, vì mật độ xuất hiện trạm nhiên liệu dọc đường là rất ít.

11. Cảnh giác với những đoạn trơn trượt:

Sương mù dày đặc cũng là một trong những nguyên nhân gây đường ướt. Tuy nhiên, sự chủ quan của các lái xe sẽ tăng lên khi đường ướt mà tầm nhìn tốt và không có sương mù, có thể là sau những cơn mưa, hay nước trên núi chảy xuống. Việc di chuyển với tốc độ cao qua những đoạn đường ướt hoặc ngập nước (đặc biệt là tại những khúc cua) có thể sẽ làm xe bị văng và mất lái.

12. Chú ý những biển báo nguy hiểm:

Địa hình đồi núi có những vấn đề nguy hiểm mà không phải địa hình giao thông nào cũng có, và điều này có thể là mới đối với các lái xe chỉ quen lưu thông trong đô thị và xa lộ. Hãy đặc biệt lưu ý những tấm biển với nội dung như cua chữ chi liên tục, độ dốc lớn, đá rơi hay súc vật chạy qua đường,… Chẳng hạn khi gặp một tấm biển báo độ dốc 10% kết hợp nhiều cua gấp, người lái xe có kinh nghiệm sẽ biết phải chuyển số thế nào để xe có sức kéo tốt, không bị mất đà và tuột dốc.

About the Author ĐÀO TẠO LÁI XE Ô TÔ

Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Sao Bắc Việt tự hào là trung tâm đào tạo có sân tập tiêu chuẩn Iso đầu tiên tại Hà Nội. Nơi đào tạo bằng lái xe ô tô uy tín hàng đầu khu vực. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: 02435552222 - 0987387391

Leave a Comment: